Theo báo cáo mới đây của Johnson Matthey, nhà cung cấp công nghệ bền vững của Anh, sự thiếu hụt nguồn cung bạch kim toàn cầu có thể sẽ đẩy giá lên cao.
Nguồn cung kim loại thuộc nhóm bạch kim (gồm platinum, palladium và rhodium) trong năm 2024 dự kiến thiếu hụt lớn nhất trong 10 năm. Bạch kim được sử dụng phổ biến trong các bộ chuyển đổi xúc tác ở xe động cơ đốt trong để giảm khí thải độc hại.
Theo một báo cáo hôm thứ Hai từ Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới (WPIC), nhu cầu toàn cầu đối với kim loại này – được sử dụng trong sản xuất bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm khí thải độc hại – sẽ vượt nguồn cung 476.000 ounce trong năm nay, tương đương 6% nhu cầu hàng năm.
Mặc dù mức thâm hụt dự kiến đó thấp hơn mức thiếu hụt 851.000 ounce của năm ngoái, cơ quan công nghiệp cho biết mức thâm hụt này vẫn sẽ “đáng kể” và cao hơn so với dự đoán vào tháng 3. Điều này là do hoạt động sản xuất ở Nam Phi chậm lại, mặc dù tình trạng mất điện gây khó khăn cho ngành khai thác mỏ của nước này đang giảm bớt.
Tình trạng thiếu hụt kéo dài các kim loại nhóm bạch kim – bao gồm cả palladium và rhodium – có thể giúp đảo ngược tình trạng giảm giá trong những năm gần đây, nguyên nhân là do suy đoán rằng nhu cầu sẽ chững lại khi xe điện thay thế ô tô động cơ đốt trong.
“Sự thiếu hụt liên tục này nên thắt chặt điều kiện thị trường,” Edward Sterck, giám đốc nghiên cứu tại WPIC cho biết. “Cuối cùng, chúng ta có thể mong đợi điều này sẽ được phản ánh trong kỳ vọng về giá.”
Bạch kim giao dịch tăng 1% ở mức 1.004 USD/ounce vào đầu tuần, sau khi tăng trên 1.300 USD vào đầu năm 2021.
Triển vọng của những thâm hụt kéo dài càng làm tăng thêm lo ngại rằng việc tách tài sản của nhà sản xuất bạch kim lớn nhất Anglo American Platium có thể buộc các nhà đầu tư hiện tại trong cổ phiếu này – nhiều người trong số họ có thể có giới hạn định trước về lượng họ có thể giữ ở Nam Phi – phải bán ra đơn vị bạch kim ở thời điểm thấp của chu kỳ.
Điều này có nghĩa là họ sẽ bỏ lỡ mức giá cao hơn sau này nếu tình trạng thiếu nguồn cung vẫn tiếp diễn và nhu cầu vẫn ổn định, chẳng hạn như nếu việc chuyển đổi sang xe điện – vốn không yêu cầu bộ chuyển đổi xúc tác – tỏ ra chậm hơn so với dự đoán.
Báo cáo của WPIC được đưa ra khi các giám đốc điều hành đến London để tham dự hội nghị Tuần lễ Bạch kim hàng năm, nơi có thể sẽ đề cập đến những tai ương gần đây của ngành và tương lai của Anglo American Platinum.
Hoạt động kinh doanh bạch kim của Anglo hồi đầu năm nay đã công bố kế hoạch cắt giảm gần 1/5 lực lượng lao động của mình. Các đối thủ cạnh tranh Sibanye-Stillwater và Impala Platinum cũng đang sa thải hàng nghìn việc làm khi họ tìm cách giảm chi phí để ứng phó với tình trạng giá giảm.
Một số người trong ngành tin rằng các biện pháp như vậy có thể hạn chế nguồn cung hơn nữa và tạo điều kiện cho thị trường tăng giá trong tương lai khi các nhà sản xuất, sau khi thu hẹp quy mô hoạt động, phải vật lộn để tăng sản lượng nhanh chóng trở lại để đáp ứng nhu cầu.
Giám đốc điều hành của Anglo American, Duncan Wanblad, người đang chịu áp lực phải đưa ra chiến lược thay thế cho công ty khai thác niêm yết trên JSE, cho biết hồi đầu năm nay rằng ông phản đối việc “bán tài sản không đúng thời điểm trong chu kỳ”.
Django Davidson, đối tác và nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty đầu tư Hosking Partners ở London, cho biết: “Trong tương lai, những kim loại này sẽ rất hấp dẫn các nhà đầu tư”. Ông lập luận rằng Anglo có thể thu hút những nhà thầu khác “nhìn thấy giá trị của bạch kim để kinh doanh vì có vẻ như chu kỳ có thể đang chuyển hướng”.
Nhưng một số nhà phân tích cho rằng sự thiếu hụt trong sản xuất không nhất thiết dẫn đến giá cao hơn vì lượng hàng tồn kho tích tụ trong thời kỳ đại dịch sẽ giúp đáp ứng nhu cầu từ khách hàng công nghiệp.
Johnson Matthey, một tập đoàn công nghệ xúc tác niêm yết ở London, tuần trước cho biết mức thâm hụt bạch kim sẽ lớn nhất trong một thập kỷ.
Rupen Raithatha, giám đốc nghiên cứu thị trường tại Johnson Matthey, cho biết: “Mặc dù có rủi ro giảm nguồn cung, nhưng điều đó không nhất thiết dẫn đến giá cao hơn, đặc biệt là trong tình hình này”.
Theo The Financial Times