marketing 4 0

Sự phát triển của công nghệ đã mở một trang mới, lịch sử loài người bước vào cuộc cách mạng 4.0 nơi mà các công nghệ số hóa lên ngôi trong đó có công nghệ Internet mà chúng ta vẫn thường được nghe và sử dụng mỗi ngày. Internet phát triển đem đến cho ngành Marketing một nàn gió mới nhanh hơn và hiệu quả tốt hơn với những Chiến lược Marketing 4.0

Trước đây khi nhắc đến Marketing chúng ta vẫn thường liên tưởng đến những chiến dịch cồng kềnh và mất thời gian thực hiện. Bắt đầu từ khâu thu thập dữ liệu thị trường cũng cho thấy nhiều bất cập khi phải huy động đội ngũ thị trường hoặc phải thuê từ bên thứ 2, hay việc tiếp thị sản phẩm dịch vụ đến với người tiêu dùng thông qua những chiến dịch truyền thông như TVC, các tấm Billboard, tổ chức sự kiện, và cả đội ngũ telesales đông đảo. Vậy chiến lược Marketing 4.0 khác gì so với truyền thống.

Chiến lược Marketing 4.0 và sự khác biệt

Để rõ hơn về sự khác biệt trong việc tổ chức xây dựng một chiến lược Marketing trong thời kì công nghiệp 4.0 có lẽ trước hết chúng ta nên nhắc lại khái niệm cơ bản nhất về Marketing. Vậy thì Marketing là gì?

Theo hiệp hội Marketing Mỹ –  AMA, Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Đối với doanh nghiệp, Marketing là hoạt động quản lý nhằm tìm ra các nhu cầu của thị trường và đáp ứng nhu cầu đó một cách hiệu quả nhất tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Điểm sáng trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0

Thực ra về mặt bản chất Marketing vẫn vậy nhưng về phương thức thực hiện của một số hoạt động trong Marketing có sự chuyển mình lớn đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông. Dựa vào Internet ngành truyền thông quảng cáo đã có những bước đột phá mới tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh và có những hiệu quả nhất địn.

Như bạn đã biết Internet là một cộng đồng tỉ người, ngay tại Việt Nam con số ước tính có khoảng 64 triệu người sử dụng Internet, và lượt truy cập Internet bằng Smartphone chiếm tới 96%. Thời lượng chủ hiếu của người dùng chủ yếu để phục vụ nhu cầu giải trí như mạng xã hội, xem phim, nghe nhạc, đọc báo.

\"Digital

Việc tiếp thị sản phẩm qua Internet là một bước tiến rất thông minh. Tốc độ lan truyền thông tin trên Internet là Real – time (thời gian thực) có nghĩa khi một bài đăng được đăng lên thì cùng thời điểm đó người dùng liên quan ở những địa điểm khác nhau đều nhìn thấy cùng lúc. Ta có thể cảm nhận được tốc độ cùng lượng người dùng đông đảo sẽ tạo ra hiệu ứng lan chuyền rất mạnh mẽ.

Ngày nay chúng ta có rất nhiều công nghệ tiếp thị, sự phổ biến của mạng xã hội, sự tiện ích của các sàn giao dịch thương mại điện tử, hay lâu hơn là sự uy tín của các Website, ngoài ra chúng ta còn có các trang thông tấn báo trí điện tử, blog, diễn đàn… Chúng cho thấy sự hiệu quả vượt trội và khác biệt trong hoạt động.

Sự khác biệt của marketing trong cách mạng 4.0

Như đã đề cập ở trên trước kia Marketing khi chưa có Internet sẽ hoạt động chủ yếu theo các phương pháp truyền thống qua TVC, Báo, Đài, các Billboard, tờ rơi hay tổ chức các sự kiện nhưng khi xuất hiện Internet mọi thứ đã khác.

Chúng ra có sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại trong marketing điều đó khiến cho những mục tiêu chính của marketing được tô điểm và nổi bật hơn rất nhiều. Và khi cụm từ digital Marketing ra đời đó thực sự là niềm vui cho giới Marketing. Họ sẽ dễ dàng kiểm soát được các con số về độ hiệu quả đối với chiến dịch marketing hơn.

Nếu dùng phương pháp cũ bạn làm sao có thể biết rằng khách hàng gọi điện cho bạn từ một cái poster ngoài công viên hay mảnh tờ rơi được phát trên đường. Phải chăng là rất khó khăn trong việc quản lý sự hiệu quả trong từng công việc để phân bổ ngân sách một cách chinh xác. Đối với truyền thông trực tuyến thì khác, các ứng dụng hỗ trợ thông minh sẽ cho bạn biết khách hàng đã liên hệ với bạn từ đâu từ đó do lường được sự hiệu quả một cách dễ dàng hơn.

\"Digital

Các tính năng quảng cáo trên mạng xã hội hoặc các công cụ tìm kiếm cho phép bạn tiếp thị sản phẩm một cách thông minh, khi bạn có thể điều chỉnh được nội dụng quảng cáo của bạn chỉ  xuất hiện với những đối tượng mà bạn cho là khách hàng tiềm năng. Thậm trí đối với các công cụ tìm kiếm nó sẽ hiển thị đối với những người thực sự có nhu cầu.

“Không biên giới”, ngoại trừ một số nước bế quan tỏa cảng Internet như Triều Tiên và Trung Quốc thì gần như bạn có thể tiếp thị sản phẩm dịch vụ của bạn đến với các quốc gia khác với thời gian thực. Nhờ công nghệ Internet chúng giúp bạn tiếp cận thị trường ngoài nước nhanh chóng, giảm thiểu tối đa chi phí cho những hoạt động tiếp thị của mình.

Những quân bài bạn nên sử dụng đối với Chiến lược Marketing 4.0

Đối với Digital Marketing trong chiến lược Marketing việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại là điều bắt buộc, trên thực tế thì các doanh nghiệp vẫn sử dụng những phương thức tiếp thị truyền thông chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy uy tín thương hiệu trên thị trường. Còn đối với Internet Marketing đây là phương pháp tiếp thị với độ hiệu quả tuyệt vời. Dưới đây là các phương pháp quan trọng nhất trong tiếp thị trực tuyến.

Truyền thông qua mạng Xã hội

Mạng xã hội là một phương tiện truyền thông tuyệt vời với 62 triệu người dùng tại Việt Nam. Các mạng xã hội như Facebook và Youtube là hai trang cóc lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam. Tuy có số người dùng tương tự nhau nhưng Facebook có xu hướng mở hơn nên khả năng tiếp cận thông điệp truyền thông cũng nhanh hơn.

Nếu bạn có những ý tưởng cho những Clip quảng bá đủ hấp dẫn chúng sẽ được lan truyền rất nhanh thu hút được rất nhiều sự quan tâm của công đồng mạng.

Tính năng quảng cáo của Facebook cũng rất mạnh mẽ cho phép người dùng có thể khởi tạo một chiến dịch quảng cáo hướng đến đúng tệp khách hàng mà người dùng cho là tiềm năng, bao gồm địa điểm, sở thích, hành vi, nhân khẩu học đều rất chính xác và hiệu quả.

Các trang mạng xã hội mới như Instagram, Tiktok là rất tiềm năng khi lượng người dùng 2 ứng dụng này đang tăng đột biến, phương thức hoạt động cũng khác biệt hoàn toàn đặc biệt là tiktok, hứa hẹn tạo ra những hướng đi mới hơn cho các doanh nghiệp

\"\"

Google Marketing

Trong Google Marketing có 2 kỹ thuật đó là SEO và Google ADS, đây cũng là 2 phương pháp được các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ rất quan tâm. Lượng khách hàng từ đây cũng rất chất lượng bởi lẽ không ai rảnh mà đi tìm kiếm những thứ minh không có nhu cầu hoặc không muốn tìm hiểu trên google cả. Cả hai phương pháp trên đều giúp đẩy website của bạn nằm trong trang đầu của Google SEM( trang kết quả tìm kiếm).

SEO là một kỹ thuật khá phức tạp gồm một loạt các công việc tron thời gian dài nhằm tối ưu website thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của khách hàng với những nội dung chất lượng. SEO giúp website được lên Top ổn định không cần tốn chi phí chạy quảng cáo.

Với Google ADS bạn cần phải có khoản ngân sách để mua những vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm đó, ADS đòi hỏi bạn cần phải có kỹ năng phân tích từ khóa, phân bổ ngân sách hợp lý. Tại Việt Nam thì bạn cần trang bị thêm kỹ năng chặn click từ đối thủ.

Sàn dao dịch thương mại điện tử

Sự tiện lợi và những ưu đãi của sàn thương mại điện tử thu hút sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng, cũng rất phù hợp cho việc tiếp thị đối với rất nhiều ngành hàng đặc biệt là các sản phẩm công nghệ và may mặc.

Influence (Người Ảnh hưởng)

Trong chiến lược Marketing 4.0 hẳn không thể bỏ qua được Influence hay còn gọi là người ảnh hưởng, những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội từ lâu đã là cách mà các doanh nghiệp phát đi những thông điệp rất hiệu quả như TVC. Các Influencer có thể là những người nổi tiếng siêu sao hạng A hay nhỏ hơn là những micro-Influence. Họ sẽ thay bạn gửi những thông điệp truyền thông của nhãn hàng tới các fan hâm mộ của họ thông qua mạng xã hội.

\"Influencer

Tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn nhưng Influencer phù hợp để hợp tác để vừa với ngân sách cũng như phù hợp với đặc tính sản phẩm của bạn trên thị trường.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top