6936 13.2

Gần nhau về mặt địa lý và có những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử, quan hệ kinh tế, hợp tác Việt Nam – Hồng Kông không ngừng phát triển trong những năm gần đây.

Hồng Kông là cửa ngõ vào Trung Quốc và khu vực thông qua các sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông – Hồng Kông – Macao. Đây là yếu tố quan trọng sẽ giúp thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hồng Kông.

Hồng Kông vẫn được đánh giá là một thị trường rất tiềm năng xét về thị trường tiêu dùng nội địa, chất lượng của một trung tâm thương mại và du lịch.

Vì vậy, Hồng Kông mang đến cơ hội hợp tác, đầu tư rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Viện Kinh tế và Phát triển Thương mại Việt Nam (IETD) cho biết.

Theo số liệu của Việt Nam, thương mại song phương năm 2023 đạt 11,2 tỷ USD, đưa Hong Kong trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 và thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam.

Trong nửa đầu năm 2024, thương mại song phương đạt 6,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 6 tỷ USD, tăng lần lượt 27% và 41,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông (HKETO), ông Owin Fung cho biết, Hồng Kông luôn là đối tác tiềm năng và đáng tin cậy cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty Việt Nam có kế hoạch mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Hồng Kông không chỉ mang lại môi trường kinh doanh ổn định mà còn giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng và tiếp cận các thị trường tiềm năng khác, trong đó có 9 thành phố thuộc Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao.

Ngoài ra, Hồng Kông đã nới lỏng chính sách thị thực cho công dân Việt Nam. Đây là cơ hội để các công ty Việt Nam khám phá tiềm năng thị trường và tận dụng vị trí cũng như lợi thế của Hồng Kông với tư cách là một trung tâm quốc tế.

Theo Le Courrier

Scroll to Top