Mức giảm lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2021 do thời tiết ‘trái mùa’ buộc các nhà bán lẻ tiếp tục khuyến mãi…
Lạm phát giá cửa hàng đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021 sau khi các nhà bán lẻ giảm giá các mặt hàng mua lớn như đồ nội thất và TV do các hộ gia đình hạn chế chi tiêu trong bối cảnh áp lực chi phí sinh hoạt và thời tiết xấu.
Giá tăng với tốc độ hàng năm là 0,6% trong tháng 5, giảm từ mức 0,8% trong tháng 4 – tốc độ chậm nhất kể từ tháng 11 năm 2021 – theo giám sát mới nhất từ cơ quan thương mại Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) và công ty nghiên cứu thị trường NielsenIQ.
Sự sụt giảm này được dẫn đầu bởi giá phi thực phẩm, giảm với tỷ lệ hàng năm là 0,8% trong tháng 5, tháng giảm phát thứ hai liên tiếp, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ năm 2021.
Giá thực phẩm tăng 3,2% so với mức 3,4% của tháng trước, do giá thực phẩm tươi sống giảm bớt bất chấp lo ngại về sản xuất trong mùa xuân ẩm ướt lạnh giá.
Ông Mike Watkins, người đứng đầu bộ phận hiểu biết kinh doanh tại NielsenIQ, cho biết: “Sau nhiều tháng giá đầu vào giảm, chúng tôi hiện thấy lạm phát thực phẩm đã ổn định và các nhà bán lẻ tiếp tục chuyển việc giảm giá cho người mua hàng”.
Sau khi tăng lương và cắt giảm thuế cho nhiều người vào tháng 4, Ông Watkins cho biết tâm lý người tiêu dùng đang được cải thiện nhưng “thời tiết trái mùa” đã tạo thêm lực cản cho nhu cầu nên hoạt động khuyến mại có thể sẽ tiếp tục nhằm nỗ lực thúc đẩy chi tiêu.
Bà Helen Dickinson, giám đốc điều hành của BRC, cho biết: “Lạm phát giá cửa hàng đã trở lại mức bình thường, chỉ ở mức 0,6%. Điều này được hỗ trợ bằng cách làm chậm lại lạm phát thực phẩm, với lạm phát thực phẩm tươi sống giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2021.
Trong khi đó, lạm phát thực phẩm xung quanh vẫn ở mức cao hơn, đặc biệt là đối với các sản phẩm có đường tiếp tục chịu ảnh hưởng của giá đường toàn cầu cao.
“Trong lĩnh vực phi thực phẩm, các nhà bán lẻ đã giảm giá đồ nội thất nhằm cố gắng phục hồi nhu cầu tiêu dùng đang suy giảm đối với các mặt hàng có giá trị lớn và người hâm mộ bóng đá đã có thể mua được một số món hời trên TV và các thiết bị nghe nhìn khác trước Euro mùa hè này.”
Bà kêu gọi chính phủ hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp giảm lạm phát trong bối cảnh gánh nặng ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp từ lãi suất kinh doanh và các loại thuế khác.
Bà Dickinson nói thêm: “Với cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong vài tuần nữa, điều quan trọng là các đảng phải trình bày chi tiết sự ủng hộ của họ đối với khách hàng và nhà bán lẻ trong bản tuyên ngôn sắp tới của họ”.
Số liệu lạm phát tại cửa hàng sẽ nuôi hy vọng rằng đợt lạm phát lớn nhất trong 40 năm đã qua, điều này có thể khiến Ngân hàng Anh bắt đầu cắt giảm lãi suất trong vòng vài tháng để giúp giảm bớt áp lực cho các hộ gia đình.
Số lượng du khách đến các địa điểm mua sắm đã giảm gần 1% so với cùng kỳ trong tuần tính đến ngày 19 tháng 5, theo khảo sát thường xuyên của công ty tư vấn BDO đối với các nhà bán lẻ cỡ trung bình, nhiều trong số đó là các chuỗi thời trang, cho thấy mức giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước. giảm giá tại các cửa hàng lâu đời trong tuần tính đến ngày 19 tháng 5.
Điều đó được bù đắp bằng sự tăng vọt trong doanh số bán hàng trực tuyến, thúc đẩy tổng doanh số bán hàng tăng gần 4%.
Theo The Guardian