211029 facebook meta 07 resize

Như bất kỳ ai bắt đầu thành lập công ty đều biết, việc chọn một cái tên không phải là một việc dễ dàng.

Có nhiều cân nhắc, chẳng hạn như:

  • Các trình xử lý xã hội và tên miền có sẵn không?
  • Có đối thủ cạnh tranh nào đã sử dụng một tên tương tự?
  • Mọi người có thể đánh vần, phát âm và nhớ tên không?
  • Có những cách giải thích văn hóa hoặc biểu tượng có thể có vấn đề không?

Danh sách cứ kéo dài. Những cân nhắc này được tăng cường khi một công ty đã được thành lập và càng khó khăn hơn khi công ty của bạn phục vụ hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

Facebook (công ty mẹ, không phải mạng xã hội) đã đổi tên thành Meta và chúng tôi sẽ xem xét một số lý do có thể xảy ra cho việc đổi thương hiệu. Nhưng trước tiên, chúng ta sẽ xem xét những lần thay đổi tên công ty trong lịch sử gần đây, khám phá những động lực khác nhau đằng sau lý do tại sao một công ty có thể đổi tên. Dưới đây là một số hạng mục đổi thương hiệu nổi bật nhất.

Áp lực xã hội

Khi các thương hiệu bị cho là có những yếu tố bên ngoài tiêu cực đối với xã hội, đôi khi họ sẽ loại bỏ tên cũ của mình để xây dựng một hình ảnh tích cực hơn. Thay đổi tên là một cách nói, \”Chúng tôi đang lắng nghe!\”.

Nhận thức xã hội có thể thay đổi nhanh chóng và các công ty cố gắng hết sức để dự đoán trước những thay đổi này. Hoặc, nếu họ không thay đổi kịp thời, tay của họ có thể bị ép.

\"tên

Theo thời gian, các công ty có nhiều yếu tố bên ngoài tiêu cực ngày càng chịu nhiều áp lực – đặc biệt là trong thời đại đầu tư ESG . Áp lực xã hội đằng sau những thay đổi tên tại Total và Philip Morris . Trong trường hợp trước đây, việc chuyển sang TotalEnergies nhằm báo hiệu sự chuyển hướng của công ty ngoài dầu khí để bao gồm năng lượng tái tạo.

Trong một số trường hợp, lý do tại sao các công ty thay đổi tên của họ là tinh vi hơn. GMAC (General Motors Acceptance Corporation) không muốn liên quan đến cho vay dưới chuẩn và gói cứu trợ hàng tỷ đô la tiếp theo từ chính phủ Hoa Kỳ, và việc đổi tên là một cách để bắt đầu với một “phương tiện sạch”. Công ty dịch vụ tài chính đổi tên thành Ally vào năm 2010.

Nhấn vào nút Reset

Thương hiệu có thể trở nên không nổi tiếng theo thời gian vì các vụ bê bối, chất lượng giảm sút hoặc vô số lý do khác. Khi điều này xảy ra, thay đổi tên có thể là một cách để khiến khách hàng loại bỏ những ý nghĩa tiêu cực, cũ kỹ đó.

\"nút

Các nhà cung cấp Internet và TV xếp hạng cuối cùng trong xếp hạng mức độ hài lòng của khách hàng, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều nhà cung cấp đã thay đổi tên của họ trong những năm gần đây.

Chúng tôi làm được nhiều hơn

Đây là một kịch bản rất phổ biến, đặc biệt là khi các công ty mở rộng nhanh chóng hoặc tìm thấy thành công với các dịch vụ sản phẩm mới. Sau một thời gian tăng trưởng và thay đổi liên tục, một công ty có thể thấy rằng tên hiện tại quá hạn chế hoặc không còn phản ánh chính xác những gì công ty đã trở thành. 

Khi tên cụ thể cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, một công ty có thể phát triển hơn tên hiện tại của họ. Điều này thường liên quan đến việc loại bỏ các từ mô tả khỏi tên hoặc chuyển sang một từ viết tắt.

\"thay

Cả Apple và Starbucks đều đã đơn giản hóa tên công ty của họ trong những năm qua. Công ty trước đây đã bỏ tên “Máy tính” khỏi tên của nó vào năm 2007 và Starbucks đã loại bỏ “Coffee” khỏi tên của nó vào năm 2011. Trong cả hai trường hợp này, việc thay đổi tên có nghĩa là tách công ty với những gì ban đầu đã làm cho họ thành công, nhưng trong cả hai trường hợp, nó là một đánh bạc đã được đền đáp.

Một trong những thay đổi tên tuổi lớn nhất trong những năm gần đây là việc chuyển từ Google sang Alphabet . Sự thay đổi tên này báo hiệu mong muốn của công ty mở rộng ra ngoài lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trên internet.

Xoay vòng tên khởi động

Một kịch bản thay đổi tên rất phổ biến khác là sự thay đổi tên giai đoạn đầu.

Nhiều công ty khởi đầu như một dự án hoặc thử nghiệm, mà ít suy nghĩ về tên gọi. Kết quả là, tên công ty thường có thể thay đổi ở giai đoạn đầu khi dịch vụ phát triển và nhiều suy nghĩ hơn được đưa vào xây dựng thương hiệu doanh nghiệp.

\"thay

Trong thế giới âm nhạc, có nhiều đồn đoán rằng những giai điệu hạn chế và việc đạo nhạc trong tiềm thức sẽ khiến việc tạo ra âm nhạc mới ngày càng khó khăn hơn trong tương lai. Tương tự, có hàng triệu công ty trên thế giới và chỉ có rất nhiều cái tên ngắn gọn và linh hoạt. (Đó là cách chúng tôi kết thúc với các công ty có tên Quibi.)

Nhiều dịch vụ kỹ thuật số phổ biến mà chúng ta sử dụng ngày nay bắt đầu với những cái tên rất khác nhau. Các Google chúng ta biết ngày nay đã từng được gọi là BackRub. Instagram bắt đầu cuộc sống với cái tên Bourbn, và Twitter bắt đầu cuộc sống với cái tên “Twittr” trước khi tìm thấy một chiếc E dự phòng trong đống đổ nát.

Các vấn đề về bản quyền

Như đã đề cập ở trên, nhiều công ty bắt đầu như những thử nghiệm đầu cơ hoặc những dự án đam mê, khi một cái tên khả thi, được kiểm tra tốt không nằm trong danh sách ưu tiên. Kết quả là, các công ty mới có thể gặp vấn đề với bản quyền.

Đôi khi, các công ty mới đổi tên sau khi nhận thấy có vấn đề về bản quyền. Trong trường hợp hiếm hoi của WWF, những vấn đề này đã dẫn đến sự thay đổi tên sau khi công ty đã được thành lập.

\"bản

Đây là trường hợp khi Picaboo, tiền thân của Snapchat , đã buộc phải thay đổi tên của họ trong năm 2011. Các công ty được Picaboo-photobook hiện không vui mừng chia sẻ một tên với một ứng dụng đã được chủ yếu gắn liền với sexting vào thời điểm đó.

Cuộc chiến vì cái tên WWF là một kịch bản độc đáo hơn. Năm 1994, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới và Liên đoàn Đấu vật Thế giới đã có một thỏa thuận chung rằng tổ chức này sẽ ngừng sử dụng tên viết tắt trên toàn thế giới, ngoại trừ những mục đích sử dụng thoáng qua như “nhà vô địch WWF”. Tuy nhiên, cuối cùng, thỏa thuận đã bị bỏ qua phần lớn và vấn đề trở thành điểm mấu chốt khi công ty đấu vật đăng ký wwf.com. Cuối cùng, công ty đổi tên thành WWE (World Wrestling Entertainment) sau khi thua kiện.

Sửa khóa học

Sai lầm là do con người, và các bài tập đổi thương hiệu không phải lúc nào cũng thành công. Khi một sự thay đổi tên được lan truyền trên toàn cầu hoặc có lẽ tệ hơn là không liên quan, tất nhiên đã đến lúc phải sửa.

\"thay

Nhà xuất bản Tribune buộc phải lùi lại sau khi đổi tên thành Tronc vào năm 2016. Cái tên được viết rộng rãi , được viết cách điệu bằng chữ thường, được coi là một nỗ lực vụng về để trở thành nhà xuất bản kỹ thuật số đầu tiên.

Tại sao Facebook đổi tên?

Facebook thực hiện việc đổi tên này vì một số lý do, nhưng chủ yếu trong số đó là thương hiệu gắn liền với các vụ bê bối, ngoại tác tiêu cực và Mark Zuckerberg.

Ngay cả trước khi xảy ra vụ bê bối ngừng hoạt động và thổi còi gần đây nhất, Facebook đã là công ty công nghệ ít được tin tưởng nhất bởi một cú sút xa. Mark Zuckerberg đã từng là CEO được ngưỡng mộ nhất ở Thung lũng Silicon, nhưng kể từ đó đã sa sút phong độ.

Thật dễ dàng để tập trung vào các yếu tố kích hoạt tiêu cực cho sự thay đổi tên sắp xảy ra, nhưng có một số nội dung đằng sau sự thay đổi. Đầu tiên, Facebook nhận ra rằng các vấn đề về quyền riêng tư đã khiến nguồn doanh thu chính của họ gặp rủi ro. Mô hình hướng đến quảng cáo của công ty được xây dựng dựa trên dữ liệu của người dùng đang được giám sát ngày càng nhiều hơn qua mỗi năm.

Ngoài ra, có chất đằng sau sự cường điệu metaverse. Facebook lần đầu tiên báo hiệu tham vọng của họ vào năm 2014, khi mua lại nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus . Một phần lớn lực lượng lao động của công ty đang làm việc để biến khái niệm metaverse thành hiện thực và có kế hoạch thuê thêm 10.000 người ở châu Âu trong 5 năm tới.

Vẫn còn phải xem liệu canh bạc khổng lồ này có thành công hay không, nhưng trong tương lai gần, Zuckerberg và các nhà đầu tư của Facebook sẽ theo dõi chặt chẽ cách truyền thông và công chúng phản ứng với tên Meta mới và quá trình chuyển đổi diễn ra như thế nào. Rốt cuộc, có hàng tỷ đô la đang bị đe dọa.

Theo visualcapitalist.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top