sieu thi han quoc 1

Ngành thực phẩm Hàn Quốc đang hướng tới Việt Nam là thị trường hàng đầu cho K-Food (thực phẩm Hàn Quốc).

Trước hết, các công ty Hàn Quốc Daesang và Paldo đã đầu tư mở rộng nhà máy, trong khi Ottogi đã tung ra thị trường mì ăn liền dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Tháng 6 vừa qua, Công ty Daesang đã đầu tư 30 tỷ won (tương đương hơn 21 triệu USD) vào việc mở rộng nhà máy tại Việt Nam. Với việc xây dựng nhà máy Daesang Việt Nam tại Hải Dương (sản xuất đồ ăn sẵn, thực phẩm ăn liền và nước sốt), bên cạnh nhà máy Hưng Yên (chế biến thịt tươi), năng lực sản xuất hàng năm của Daesang đã tăng lên đáng kể.

Tháng 4 năm ngoái, công ty Paldo đã hoàn thành nhà máy thứ hai gần tỉnh Tây Ninh, miền Nam Việt Nam, sau nhà máy đầu tiên ở tỉnh Phú Thọ (miền Bắc). Trong tương lai, công ty có kế hoạch mở rộng nhà máy thứ hai này để tăng sản lượng mì ăn liền và sử dụng làm cơ sở xuất khẩu sang các nước lân cận.

Việt Nam cũng là quốc gia được Ottogi lựa chọn làm căn cứ để thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn cầu và mở rộng hoạt động kinh doanh của công ty. Hiện tại, Ottogi có 2 nhà máy ở Việt Nam, một ở Bắc Ninh chủ yếu sản xuất mì gói và một ở Bình Dương chủ yếu sản xuất nước chấm. Mới đây, Ottogi tung ra sản phẩm “Oppa Ramen” dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Các thương hiệu Hàn Quốc nổi tiếng khác tại Việt Nam bao gồm Orion. Orion bắt đầu xuất khẩu sản phẩm chủ lực của mình là Choco Pie sang Việt Nam vào năm 1995. Năm 2006, nhà máy Mỹ Phước tại Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu đi vào hoạt động và năm 2009, nhà máy thứ hai cũng được mở tại Hà Nội. Sau Choco Pie, công ty tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm mới, bao gồm snack khoai tây, bánh gạo, bánh mì ăn sáng và các sản phẩm kẹo dẻo. Năm ngoái, công ty cũng gia nhập thị trường sữa Việt Nam bằng việc hợp tác với Dutch Mill, công ty sữa đầu tiên của Thái Lan.

Doanh thu năm 2023 của công ty con Orion Việt Nam ghi nhận 475,5 tỷ won, tăng 62,8% so với 292 tỷ won vào năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng liên tục tại Việt Nam, công ty đang tăng cường đầu tư, đặc biệt là xây dựng thêm các nhà máy.

Còn với CJ CheilJedang, công ty này đang phát triển kinh doanh sản phẩm tươi sống tập trung vào thực phẩm đông lạnh tại Việt Nam. Từ năm 2016 đến 2017, công ty mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách mua lại ba công ty thực phẩm địa phương. Công ty đã đầu tư 30 tỷ won để thành lập nhà máy Kizuna, một cơ sở sản xuất tích hợp, tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Việt Nam vào năm 2022 và có kế hoạch đầu tư 100 tỷ won vào cơ sở bổ sung vào năm tới (2025). Nhà máy này tích cực đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Liên minh châu Âu (EU) và Australia.

Hite Jinro đặt mục tiêu tạo ra doanh thu 500 tỷ won từ việc bán rượu soju ở nước ngoài. Công ty chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên và quyết định thành lập nhà máy tại cụm công nghiệp Green i-Park, tỉnh Thái Bình. Nhà máy Hite Jinro tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2026, với mục tiêu ban đầu là một triệu sản phẩm mỗi năm.

Theo các chuyên gia, sở dĩ ngành thực phẩm Hàn Quốc tập trung vào thị trường Việt Nam là do Việt Nam có cơ cấu nhân khẩu trẻ và tiềm năng tiêu thụ lớn. Tổng dân số Việt Nam đạt 100 triệu người, trong đó khoảng 46% là người từ 20 đến 40 tuổi. Ngoài ra, mức tiêu thụ mì ăn liền bình quân đầu người hàng năm của Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới, khiến nơi đây trở thành thị trường hấp dẫn nhất đối với các công ty mì ăn liền Hàn Quốc.

Theo Le Courrier

Scroll to Top