Anh man hinh 2024 05 07 luc 16.02.08

Cổ phiếu VinFast Auto giảm 65% trong năm nay cho thấy thách thức mà nhà sản xuất xe điện (EV) phải đối mặt.

VinFast có kế hoạch tăng gần gấp ba lượng xe giao trong năm nay lên 100.000 chiếc, nhưng chỉ đạt được 1/10 mục tiêu đó trong quý đầu tiên. Trong khi đó, hãng sẽ cần huy động vốn để mở rộng toàn cầu dựa trên kế hoạch xây dựng các nhà máy ở Bắc Carolina, Indonesia và Ấn Độ.

Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence cho biết: “VinFast quá tham vọng và có thể tiếp tục đối mặt với những thách thức khi mở rộng nhanh chóng ra nước ngoài”. “Họ có thể làm tốt ở Việt Nam vì không có quá nhiều cạnh tranh ở đó, nhưng ở Mỹ và các khu vực khác, có thể sẽ có nhiều cạnh tranh hơn”.

Nhà sản xuất xe điện do Phạm Nhật Vượng kiểm soát đang cố gắng thâm nhập thị trường toàn cầu vào thời điểm các đối thủ Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu trong khi Tesla giảm giá vào tháng trước. Công ty thua lỗ này đã mất hơn 90% giá trị thị trường kể từ khi ra mắt thị trường Mỹ một cách ngoạn mục vào tháng 8, khi cổ phiếu trong vòng hai tuần tăng vọt 700%.

Ông Phạm Nhật Vượng, người sở hữu gần 98% cổ phần của VinFast, đã cam kết đầu tư ít nhất 1 tỷ USD tài sản cá nhân khác vào VinFast. Ông dự báo hãng sản xuất ô tô này sẽ hòa vốn hoặc có lợi nhuận gộp dương vào năm 2025, sau khi báo lỗ 618,3 triệu USD trong quý đầu tiên.

Cho đến nay, hãng chỉ giao được 9.689 xe trong ba tháng đầu năm sau khi xuất xưởng tổng cộng 34.855 xe vào năm 2023. Phần lớn doanh số bán hàng của hãng là cho các bên liên quan của công ty.

VinFast đang đặt mục tiêu bán hàng tại 50 thị trường vào cuối năm 2024, do thị trường còn hạn chế của Việt Nam. Theo HSBC Global Research, doanh số bán xe điện hàng năm ở quốc gia Đông Nam Á này ước tính chưa đến một triệu chiếc trong năm nay.

Jochen Siebert, Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Tư vấn Ô tô cho biết: “VinFast có thể đạt được mục tiêu sản xuất nhưng sẽ không đạt được doanh số vì họ quá yếu ở thị trường quê nhà”. “Thị trường xe gia đình của họ không lớn và những chiếc xe họ bán khá đắt và nhỏ đối với thị trường xe sang.”

Trong dấu hiệu hoài nghi của nhà đầu tư, cổ phiếu đã giảm từ 8,37 USD một cổ phiếu vào cuối năm ngoái xuống còn 2,89 USD vào thứ Sáu (3/5).

Nhà sản xuất ô tô này đang đặt cược vào tổ hợp sản xuất trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina – dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 – và đã lên kế hoạch xây dựng các cơ sở ở Indonesia và Ấn Độ để thiết lập sự hiện diện của mình tại các thị trường trọng điểm.

Điều đó có thể tạo thêm gánh nặng cho bảng cân đối kế toán sau khi công ty công bố khoản nợ ròng khoảng 2,9 tỷ USD vào cuối tháng 3. Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ ở mức 123,3 triệu USD.

Một số nhà phân tích vẫn lạc quan về cổ phiếu, trích dẫn tiến triển trong việc mở rộng đại lý và tốc độ giao hàng của công ty.

Brian Dobson, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Chardan Capital Markets, đã viết trong một báo cáo ngày 18 tháng 4 rằng cơ sở tại Việt Nam là quá đủ để đáp ứng các mục tiêu trong năm. .

Foong của Bloomberg Intelligence cho biết VinFast có thể cần thêm nguồn vốn cho các kế hoạch mở rộng của mình. Ông nói, mục tiêu hòa vốn ở mức lợi nhuận gộp của công ty vào năm 2025 có thể gặp nhiều thách thức, “với tốc độ hoạt động hiện tại và sự cạnh tranh trong ngành”.

Theo BLOOMBERG, The Business Times

Scroll to Top