Những ngày qua, \”cuộc đua\” mở đường bay thẳng đến Mỹ của hàng không Việt Nam nóng trở lại.
Đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ được đánh giá đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức. Trước đây, nhiều hãng hàng không Việt Nam đặt mục tiêu bay đến Mỹ. Tuy nhiên, hiện \”cuộc đua\” này chỉ còn 2 đối thủ đang hướng tới mục tiêu trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên mở đường bay thẳng đến Mỹ là Vietnam Airlines và Bamboo Airways.
Hiện tại, các hãng hàng không thực hiện chuyến bay từ Việt Nam qua Mỹ phải thực hiện nối chuyến tại các sân bay trung gian như Narita (Nhật Bản), Incheon (Hàn Quốc) hay Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc).
Để phục vụ cho kế hoạch bay quốc tế nói chung và đường bay thẳng Mỹ nói riêng, cả 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airways đều đang hợp tác với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để áp dụng Hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass. Vietnam Airlines đã thử nghiệm trên một số chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Anh. Còn Bamboo Airways đã thử nghiệm trên chuyến bay thẳng Việt – Mỹ của Bamboo Airways vào ngày 23-9.
Ngày 21-9, tại New York, Mỹ, hãng hàng không Bamboo Airways chính thức công bố đường bay thẳng Việt – Mỹ và ra mắt Aviaworld (liên doanh của Aviareps AG) với vai trò Tổng đại lý chính thức của Hãng tại thị trường Mỹ.
Ngày 23/9/2021 chính thức đánh dấu một thời điểm quan trọng của Bamboo Airways nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung, khi chuyến bay QH9149 của hãng đứng trước ngưỡng cửa hành trình vượt đại dương dài bậc nhất, với nhiều quy định khắt khe nhất để tiến vào thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ cũng thể hiện rõ ý chí, quyết tâm của Bamboo Airways khi chinh phục một đường bay dài nhất, có nhiều quy định khắt khe nhất.
Ngày 23/9/2021 chính thức đánh dấu một thời điểm quan trọng của Bamboo Airways nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung, khi chuyến bay QH9149 của hãng đứng trước ngưỡng cửa hành trình vượt đại dương dài bậc nhất, với nhiều quy định khắt khe nhất để tiến vào thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Đường bay thẳng từ Việt Nam sang Mỹ cũng thể hiện rõ ý chí, quyết tâm của Bamboo Airways khi chinh phục một đường bay dài nhất, có nhiều quy định khắt khe nhất.
Vietnam Airlines ngày 21-9 cho biết vừa chính thức hoàn thành toàn bộ tài liệu và công tác chuẩn bị để Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) xem xét phê chuẩn, trên cơ sở đó Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ cấp phép cho Hãng khai thác các chuyến bay thẳng thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ.
Hãng hàng không Vietnam Airlines tự tin sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ – quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
Năm 2019, khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Chí Thành từng chia sẻ với báo giới là cần tới 5 – 10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay thẳng Việt – Mỹ, ước tính mức lỗ có thể hơn 30 triệu USD trong những năm đầu khai thác.
Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay thuê chuyến. Lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6 năm nay, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.
Hãng hàng không Vietnam Airlines tự tin sẽ trở thành hãng hàng không Việt đầu tiên được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ – quốc gia có hàng rào, thủ tục pháp lý và an ninh hàng không khắt khe bậc nhất thế giới.
Năm 2019, khi đại dịch Covid-19 chưa bùng phát, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Chí Thành từng chia sẻ với báo giới là cần tới 5 – 10 năm mới có thể khai thác hòa vốn đường bay thẳng Việt – Mỹ, ước tính mức lỗ có thể hơn 30 triệu USD trong những năm đầu khai thác.
Vietnam Airlines là hãng đầu tiên được cấp phép bay thuê chuyến. Lần thứ nhất vào tháng 4/2020 và lần thứ hai vào tháng 6 năm nay, với mỗi lần được phép khai thác tối đa 12 chuyến bay trong vòng một năm. Việc thực hiện các chuyến bay thuê chuyến là một trong những bước đệm để Vietnam Airlines thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đến Mỹ.