Trên website minhbach.moit.gov.vn, Bộ Công Thương mới công bố có 7 doanh nghiệp đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu đã bị tước giấy phép hoạt động do thiếu các điều kiện trong kinh doanh xăng dầu.

Trước thông tin này, đại diện các doanh nghiệp phân phối, kinh doanh xăng dầu cho biết đang rất lo lắng liên quan tới việc mua bán với 7 đơn vị bị tước giấy phép.

Việc tước giấy phép diễn ra trong tháng 7, tuy nhiên, theo chia sẻ từ các thương nhân kinh doanh xăng dầu, việc công bố của Bộ Công Thương mới đăng tải trên website từ đầu tháng 8. Điều này khiến cho các thương nhân thiếu thông tin, các giao dịch, mua bán với các đầu mối này vẫn diễn ra theo hợp đồng đã ký, trước thời điểm Bộ Công Thương đăng tải thông tin.

Danh sách được công bố có ba doanh nghiệp bị tước giấy phép một tháng là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh (tước giấy phép từ ngày 18-7-2022); Tổng công ty thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (tước giấy phép từ ngày 13-7-2022) và Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (tước giấy phép từ ngày 19-7-2022)

Ba doanh nghiệp bị tước giấy phép một tháng rưỡi là Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (tước giấy phép từ ngày 28-7-2022), Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh (tước giấy phép từ ngày 7-7-2022) và Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro (tước giấy phép từ ngày 12-7-2022).

Riêng Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát bị tước giấy phép hai tháng kể từ ngày 26-7-2022.

Theo quy định hiện nay, doanh nghiệp bị tước giấy phép mà vẫn mua xăng dầu, được cho là mua bán lậu. Trong khi đó, doanh nghiệp mua xăng dầu của doanh nghiệp bị tước giấy phép có thể bị xem là đang tiếp tay cho buôn lậu, làm trái với quy định pháp luật, kinh doanh trái phép.

Đây là nguyên nhân khiến nhà máy lọc dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đang rất lo lắng khi phải đối diện với nguy cơ bị xử phạt mua bán trái phép xăng dầu trên thị trường trong khi họ không được biết về việc 7 doanh nghiệp bị tước giấy phép.

Liên quan vấn đề này, một số nhà máy sản xuất, thương nhân đầu mối đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị có ý kiến về vấn đề này, đồng thời có những hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, một trong những điều kiện để trở thành thương nhân xuất nhập khẩu xăng dầu là phải đảm bảo có 40 đại lý và 10 cửa hàng sở hữu, đồng sở hữu.

Do vậy, khi những thương nhân đầu mối này bị tước giấy phép kinh doanh, các cửa hàng, đại lý phải tìm nguồn cung thay thế nếu không sẽ phải đối diện với việc đóng cửa hàng, ngừng kinh doanh, gây ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp, phân phối.

Theo ý kiến từ các chuyên gia, khi doanh nghiệp đã bị tước giấy phép thì cần phải rà soát lại một cách kỹ lưỡng, thận trọng xem có đủ điều kiện hay không, nếu không đủ điều kiện thì dứt khoát phải thu hồi, để làm trong sạch, lành mạnh thị trường. Ngoài ra, việc hậu kiểm cần phải được triển khai quyết liệt và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Theo Kinh tế Sài Gòn online (The Saigon Times)

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top
Scroll to Top